ชายจีนรอดตาย เจอแผ่นดินไหว แว่นหล่นหาย หลงบนภูเขานาน 17 วัน

ทันโลกข่าวต่างประเทศ

ชายผู้หลงทางบนภูเขาในมณฑลเสฉวน นานถึง 17 วัน หลังจากเกิดแผ่นดินไหวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ได้รับความช่วยเหลือแล้ว

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า นายการ อวี่ เจ้าหน้าที่ของโรงงานไฟฟ้าพลังงานน้ำ บนภูเขาแห่งหนึ่งในมณฑลเสฉวน และหลงทางอยู่บนภูเขานานถึง 17 วัน หลังจากเกิดแผ่นดินไหวระดับ 6.6 แมกนิจูด ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 93 ศพ บาดเจ็บอีก 400 ราย เมื่อ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้รับความช่วยเหลือแล้ว

ข่าวระบุว่า นายกาน อวี่ กับนาย ลั่ว หยง เพื่อนร่วมงานของเขา รั้งอยู่ต่อที่โรงงานไฟฟ้าพลังงานน้ำ ว่านตง เพื่อช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานที่ได้รับบาดเจ็บหลังเกิดแผ่นดินไหว และเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เปิดน้ำท่วมด้วยการปล่อยน้ำออกจากเขื่อน

จากนั้นทั้งสองคนจึงพยายามอพยพออกมา โดยเดินเป็นระยะทางไกลราว 20 กม. บนภูเขารอบโรงงาน อย่างไรก็ตาม นายกาน อวี่ ซึ่งสายตาสั้นมาก เสียแว่นไปในเหตุแผ่นดินไหว ทำให้เขาเดินทางได้อย่างยากลำบาก ระหว่างทาง พวกเขาเห็นทีมกู้ภัยที่ออกมาค้นหาผู้รอดชีวิต ทั้งคู่พยายามส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือแต่ไม่สำเร็จ

ทันโลกข่าวต่างประเทศ

“เราถอดเสื้อออกมาผูกกับกิ่งไม้ แล้วโบกไปมาก” นายลั่วบอกกับสถานีวิทยุแห่งชาติจีน (CNR) ต่อมา นายลั่วได้ออกเดินทางไปตามหาความช่วยเหลือเพียงคนเดียว โดยให้นายกาน อวี่ รออยู่ที่ที่พักชั่วคราวซึ่งสร้างจากมอสกับใบไผ่ และมีผลไม้ป่าและหน่อไม้เป็นเสบียง

นายลั่วถูกพบตัวในวันที่ 8 ก.ย. หลังจากใช้ไฟเป็นสัญญาณดึงความสนใจจากทีมกู้ภัยได้สำเร็จ แต่พอพวกเขากลับมายังที่พักชั่วคราวในอีก 3 วันต่อมา นายกาน อวี่ ก็ไม่อยู่แล้ว เจ้าหน้าที่พบเพียงเสื้อผ้าที่ถูกทิ้งไว้ และเชื่อว่านายกาน อวี่ อาจเสียชีวิตแล้วเพราะอุณหภูมิร่างกายลดต่ำเกินไป

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังออกค้นหานายกาน อวี่ ต่อไป โดยในวันพุธที่ 21 ก.ย. ชาวไร่คนหนึ่งผู้อาศัยอยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้า และออกมาร่วมค้นหาด้วย ได้ยินเสียงร้องจึงตามเสียงไปและพบนายกาน อวี่ อยู่ใต้ต้นไม้ ก่อนที่หน่วยกู้ภัยจะเดินทางมาถึง และพาเขาส่งโรงพยาบาล โดยพบว่าบาดเจ็บกระดูกหักหลายจุด